Hạnh phúc tự thân

Chúng ta thường thấy hạnh phúc khi có được những điều mà mình mơ ước giống như một gia đình trọn vẹn, một chiếc xe đẹp, một kết quả học tập tốt,.. Nhưng chúng ta không biết rằng, hạnh phúc đích thực xuất phát từ sâu thẳm trong tâm hồn được thanh thản và bình yên. Đó là hạnh phúc tự thân.

Hạnh phúc là mục tiêu của cuộc sống, là đích đến của mỗi con người. Tất cả những gì chúng ta cố gắng sau cùng cũng vì mong nhận được hạnh phúc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán trước năm 2020, trạng thái căng thẳng tinh thần sẽ  được xếp vào danh sách những căn bệnh đáng lo ngại nhất trên thế giới chỉ sau bệnh tim. Những thực trạng báo động về căng thẳng tinh thần này không khó để chúng ta thấy được.

Mặc dù cuộc sống của chúng ta ngày càng được cải thiện và có nhiều điều kiện tốt hơn nhưng  chúng ta vẫn không cảm thấy hạnh phúc thật sự. Càng đầy đủ, càng sung túc, chúng ta càng cảm thấy mệt mỏi và quá tải. Lúc bấy giờ, hạnh phúc tự thân mới là điều mà chúng ta tìm kiếm.

Matthieu Ricard – một nhà khoa học người Pháp đã trở thành tu sĩ Phật giáo – được nhiều người tôn vinh là “người hạnh phúc nhất trên thế giới”. Trong quyển sách của mình Ricard đã đưa ra một định nghĩa khá rõ về “niềm hạnh phúc tự thân” như sau: “Hạnh phúc đối với tôi là những xúc cảm khác biệt dấy lên trong một tâm trí thuần khiết. Nó không đơn thuần là cảm giác hài lòng, thích thú; cũng không phải là những xúc cảm phù du hay thoáng qua mà là một trạng thái ổn định và vững bền nhất”

Hiểu đơn giản, hạnh phúc tự thân chính là hạnh phúc đích thực được tìm kiếm sâu trong tâm hồn bạn, là khi bên trong của bạn cảm thấy an nhiên nhất. Muốn có được hạnh phúc tự thân, mỗi người cần phải rèn luyện và thừa nhận hạnh phúc hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân mỗi người và hãy tin bạn có đủ khả năng để có được hạnh phúc đích thực chỉ bằng việc thay đổi những thói quen chưa tốt của mình.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần ghi nhớ  và thực hiện những việc sau để có hạnh phúc tự thân:

Ngừng đổ lỗi,, phàn nàn hay cảm giác tự ti về bất kì điều gì của bạn thân.

Tìm kiếm bài học và những món quà từ cuộc sống. Ghi nhớ rằng không có gì là quá muộn.

Duy trì sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn từ cả suy nghĩ lẫn những bài tập.

Hướng tinh thần đến niềm hạnh phúc, lòng biết ơn và bao dung và học cách tha thứ.

Luôn lắng nghe tiếng nói của trái tim và sức khỏe bạn!