Học sinh gặp nhiều áp lực đồng trang lứa

Áp lực đồng trang lứa (Peer Pressure) từ trước đến nay luôn là một trong nỗi sợ của các bạn học sinh. Nếu không hiểu và để tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho tâm lý của các bạn ngày càng nặng nề, ảnh hưởng cả về cảm xúc, suy nghĩ và hành động.

Áp lực đồng trang lứa (Peer Pressure) là gì?

Áp lực đồng trang lứa (Peer Pressure) còn được gọi là áp lực từ bạn bè. Tình trạng này được hiểu đơn giản là những ảnh hưởng từ bạn bè đồng trang lứa gây tác động trực tiếp hoặc gián tiếp khiến cho một người bị chi phối về mặt tâm lý, suy nghĩ và hành vi.

Nhờ việc mạng xã hội được cập nhật liên tục, các bạn trẻ có thể kết nối với bạn bè nhiều giờ mỗi ngày thông qua các nền tảng như: Facebook, Instagram, TikTok,…. Điều này khiến cho các bạn trẻ thường so sánh bản thân mình với bạn đồng trang lứa trên xã hội. Sự so sánh này thường được nghĩ theo hướng tiêu cực, nhưng trên thực tế, nó không phải lúc nào cũng xấu. Đôi khi, áp lực của bạn bè được sử dụng để ảnh hưởng tích cực đến mọi người, giúp chúng ta biết phấn đấu học hỏi để vươn tới tiêu chuẩn trong một nhóm, cộng đồng.

2 loại áp lực đồng trang lứa (Peer Pressure)

Nhiều nghiên cứu đã tìm hiểu và chú ý đến vai trò quan trọng của bạn bè đồng trang lứa với việc ảnh hưởng tới các hành vi xã hội. Áp lực đồng trang lứa được chia làm 2 loại chính bao gồm:

1. Áp lực bạn bè tích cực

Áp lực tích cực từ bạn bè đồng trang lứa tức là bạn bè khuyến khích bạn làm những điều tích cực hoặc thúc đẩy bạn phát triển theo hướng có lợi. Một số ví dụ bao gồm:

  • Thúc đẩy bạn bè học tập chăm chỉ hơn để có thể đạt điểm cao hơn
  • Tiết kiệm tiền cho một khoản mua sắm lớn và khuyến khích bạn bè làm điều tương tự
  • Không tán thành những câu chuyện chế giễu

2. Áp lực bạn bè tiêu cực

Áp lực từ bạn bè tiêu cực tức là những ảnh hưởng xấu từ bạn bè khiến một người thực hiện điều gì đó nguy hiểm, gây tổn hại cho bản thân hoặc người khác. Một số ví dụ bao gồm:

  • Thuyết phục bạn bè trốn học
  • Thúc đẩy ai đó mua thuốc lá điện tử hay hút thuốc lá
  • Ép bạn bè uống rượu bia hoặc thử ma túy

Dấu hiệu cho thấy bạn gặp

áp lực đồng trang lứa (Peer Pressure)

Áp lực đồng trang lứa có thể biểu hiện rõ ràng hoặc không. Một số dấu hiệu cho thấy một người có thể đang gặp áp lực đồng trang lứa bao gồm:

  • Né tránh việc đến trường và các tình huống xã hội khác
  • Những thay đổi trong hành vi
  • Thể hiện các cảm xúc không phù hợp
  • Tâm trạng thay đổi theo chiều hướng xấu
  • Hình thành so sánh xã hội
  • Khó ngủ
  • Thử kiểu tóc hoặc quần áo mới

Giải pháp áp lực đồng trang lứa (Peer Pressure)

Bạn cần biết cách vượt qua áp lực đồng trang lứa để tránh ảnh hưởng xấu xảy ra. Dưới đây là một số giải pháp cho bạn:

1. Nỗ lực để hoàn thiện bản thân

Khi ngồi trên ghế nhà trường, hãy nỗ lực học tập, rèn luyện kỹ năng mềm để bản thân tự tin, tích lũy được nhiều kiến thức cho chặng đường tương lai.

2. Lựa chọn những người bạn tích cực

Chọn lựa những người bạn tốt, lễ phép, văn mình để chơi và giao tiếp hàng ngày. Bạn bè tiêu cực luôn đưa ra những quyết định tồi tệ. Và bản thân bạn cũng sẽ có nhiều khả năng đưa ra quyết định tương tự như họ. Còn với bạn bè tích cực thì ngược lại, họ luôn cố gắng làm tốt mọi thứ và muốn bạn cũng ngày càng tốt hơn.

3. Không so sánh bản thân với bất cứ ai

So sánh bản thân với người khác chính là thói quen xấu gây ra hoặc làm tồi tệ thêm áp lực đồng trang lứa. Do đó, muốn sớm vượt qua tình trạng này thì bạn cần ngừng việc so sánh bản thân với bất cứ ai.

4. Viết nhật ký và dành thời gian cho những hoạt động lành mạnh

  • Viết nhật ký: Đây là cách đơn giản giúp bạn đối phó với những cảm xúc tiêu cực do áp lực từ bạn bè gây ra. Nhật ký sẽ giúp bạn phân loại cảm xúc, nhìn nhận lại vấn đề và giải tỏa căng thẳng.
  • Dành thời gian cho hoạt động lành mạnh: Một cách khác để vượt qua áp lực từ bạn bè là dành thời gian thực hiện những hoạt động mà bạn thực sự yêu thích. Điều này giúp bạn điều chỉnh tâm trạng và có thể gặp gỡ những người khác có chung sở thích.

5. Chia sẻ với người thân và bạn bè

Nên chủ động bày tỏ những suy nghĩ cũng như cảm xúc của mình với những người mà bạn thật sự tin tưởng, có thể là bạn bè hoặc người thân. Điều này sẽ khiến cho tâm trạng của bạn trở nên dễ chịu, thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

Theo: Verywell Family