Nghe nhạc cũng là liều thuốc chữa trầm cảm hiệu quả

Nghe nhạc còn được biết đến là một phương pháp trị liệu cho những người mắc bệnh trầm cảm. Nghe nhạc giúp chữa lành tâm hồn rất tốt và là hương vị cần có của cuộc sống.

Trên trang Music and Mental Health của họ , AMTA liệt kê hơn một tá nghiên cứu ủng hộ lợi ích của liệu pháp âm nhạc đối với những người bị trầm cảm và lo âu. Trong số các kết quả được ghi nhận trong liệu pháp âm nhạc bao gồm:

  • Giảm căng cơ
  • Tăng lòng tự trọng
  • Giảm lo lắng
  • Tăng cường mối quan hệ giữa các cá nhân
  • Động lực gia tăng
  • Bộc lộ cảm xúc thành công và an toàn

Trong một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Bác sĩ tâm thần Anh (British Journal of Psychiatrist), các nhà nghiên cứu Phần Lan đã đánh giá 79 người trong độ tuổi từ 18 đến 50 bị trầm cảm. 46 người tham gia được chăm sóc theo tiêu chuẩn, tại Khu Chăm sóc Sức khỏe Phần Lan (nơi nghiên cứu được tiến hành) bao gồm từ 5-6 buổi trị liệu tâm lý, thuốc chống trầm cảm và tư vấn tâm thần.

Âm nhạc là một trải nghiệm thẩm mỹ dẫn dụ thụ động theo một cách khác đối với người bệnh. Nghe nhạc là  liệu pháp thu hút cơ thể và khiến mọi người muốn di chuyển – sự tham gia vật lý giúp ngăn chặn trầm cảm. Chưa hết âm nhạc giúp chúng ta kết nối, giao tiếp, và tương tác với nhau. Chúng ta rất muốn được kết nối và trở thành một phần của xã hội, và âm nhạc cho phép chúng ta làm điều đó.

Có 2 kiểu trị liệu chữa trầm cảm, bao gồm:

  • Liệu pháp chủ động: Chuyên gia trị liệu và bệnh nhân soạn nhạc bằng dụng cụ hoặc giọng nói. Bệnh nhân được khuyến khích chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc qua những sáng tác bên ngoài. Lý tưởng nhất, trong suốt quá trình cá nhân sẽ phát triển cái nhìn sâu sắc vào các vấn đề của mình.
  • Liệu pháp thụ động: các cá nhân nghe nhạc trong khi thiền, vẽ hoặc làm một số hoạt động phản chiếu. Các bác sĩ chuyên khoa và bệnh nhân sau đó nói về những cảm xúc hoặc những kỷ niệm gợi lên bởi âm nhạc

Trải nghiệm Top 10 bài nhạc giảm stress hiệu quả nhất thế giới

Các bạn có thể tham khảo một số bài hát có hiệu quả trong việc xoa dịu căng thẳng của con người ở dưới đây. Theo nghiên cứu của các nhà thần kinh học Anh Quốc, đây là những giai điệu có tác dụng giảm stress, thư giãn tinh thần tốt nhất cho cơ thể. Lắng nghe các nhịp điệu, tiết tấu trong bài hát giúp làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp và tiết giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol của người nghe. Lưu ý bạn nên tránh nghe khi lái xe vì chúng có thể làm bạn thấy buồn ngủ.

10. “We Can Fly,” by Rue du Soleil (Café Del Mar)

9. “Canzonetta Sull’aria,” by Mozart

8. “Someone Like You,” by Adele

7. “Pure Shores,” by All Saints

6. “Please Don’t Go,” by Barcelona

5. “Strawberry Swing,” by Coldplay

4. “Watermark,” by Enya

3. “Mellomaniac (Chill Out Mix),” by DJ Shah

2. “Electra,” by Airstream

1. “Weightless,” by Marconi Union